PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC

Hệ thống Mầm non Quốc tế STEAM Kids ứng dụng giáo dục STEAM kết hợp Dạy học dự án  theo mô hình quốc tế, trang bị đầy đủ những nền tảng quan trọng về kiến thức, kỹ năng và nhân cách giúp trẻ phát triển tối đa năng lực bản thân. 

GIÁO DỤC STEAM

STEAM là sự kết hợp giữa STEM và Art (Nghệ thuật sáng tạo). Giáo dục STEM tích hợp các yếu tố về Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học) không chỉ giúp trẻ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể rút ngắn khoảng cách giữa kiến thức hàn lâm tới thực hành để tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.

Hiện nay nhiều phụ huynh thường sử dụng từ “phương pháp giáo dục” khi nhắc đến STEAM. Tuy nhiên điều này lại vô tình khiến STEAM bị dùng sai về mặt bản chất. Giáo dục STEAM là một mảng lớn trong giáo dục nói chung, là một phần không thể tách rời của giáo dục nên trên thực tế đó không được gọi là một phương pháp.

Lợi ích của dạy học theo giáo dục STEAM

Việc định hướng giáo dục STEAM cho trẻ ngay từ bậc mẫu giáo giúp trẻ bồi dưỡng năng lực tư duy, trải nghiệm cũng như phát triển toàn bộ các kỹ năng mềm

  • Cơ hội học tập trải nghiệm
  • Cơ hội về kiến thức, kỹ năng trong thực tế cuộc sống, tạo ra những sản phẩm ý nghĩa
  • Khuyến khích trẻ khám phá, tìm tòi: Con biết gì về nó? Muốn biết thêm gì? Làm thế nào để biết?
  • Phát huy năng lực tư duy sáng tạo, tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề
  • Khơi dậy niềm yêu thích của trẻ với các bộ môn Khoa học, Công nghệ, Toán và làm tiền đề thuận lợi cho các bậc học sau.
IMG_6187
IMG_6156

DẠY HỌC DỰ ÁN

Phương pháp dạy học dự án là phương pháp cho trẻ nghiên cứu sâu một đề tài cụ thể. Trong quá trình khám phá, trẻ được tự lên kế hoạch, tự thực hiện và điều hành các hoạt động trải nghiệm của chính mình, giáo viên chỉ có vai trò định hướng, hỗ trợ trẻ trong các hoạt động. Dạy học dự án có mối liên hệ chặt với Chương trình Khung của Bộ GD&ĐT ở các mảng kiến thức và kỹ năng cần đạt trên trẻ ở từng độ tuổi.

Dạy học Dự án là một hình thức dạy học trong đó trẻ đóng vai trò trung tâm, dưới sự giúp đỡ của cô giáo, trẻ tự giải quyết một nhiệm vụ học tập mang tính phức hợp nào đó cả về lý thuyết lẫn thực hành. Qua đó trẻ tạo ra được các sản phẩm của mình và có thể giới thiệu chúng với mọi người.

Với phương pháp Dạy học Dự án, giáo viên không còn giữ vai trò chủ đạo mà là người hướng dẫn, giúp đỡ, tạo môi trường, tạo vai trò cho trẻ trong dự án. Theo đó, tính tự lực, tích cực tham gia vào các hoạt động của trẻ được nâng cao; đòi hỏi, khuyến khích và phát triển sự sáng tạo, tính trách nhiệm, kĩ năng làm việc nhóm và đặc biệt phát triển ở trẻ kỹ năng tư duy, giải quyết các vấn đề phức hợp.

LẬP TRÌNH ROBOT

Robot là một trong những ứng dụng công nghệ quan trọng trong giáo dục STEAM, giúp trẻ say mê và yêu thích học tập, rèn luyện khả năng tư duy logic và giải quyết vấn đề.
Robot thông minh Albert (Hàn Quốc) và mTiny (KidsEdu) sẽ đưa việc lập trình máy tính vào cuộc sống thực của trẻ trở nên dễ dàng qua các thẻ lệnh, nhiệm vụ trên bản đồ, để trẻ được khám phá, sáng tạo và sẵn sàng làm chủ công nghệ.

CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH

Chương trình tiếng Anh tại STEAM Kids được xây dựng trên nền tảng ngôn ngữ của trẻ em Việt Nam, và sử dụng chương trình MidiEnglish của NXB McGraw - là một trong công ty giáo dục dẫn đầu toàn cầu hơn 130 năm qua.
Thông qua câu chuyện, âm nhạc và trò chơi tương tác, việc học tiếng Anh với trẻ trở nên thú vị và ý nghĩa, qua đó giúp trẻ hình thành thói quen phát âm chuẩn và tự tin giao tiếp tốt ngay từ nhỏ.